Tản mạn về ERP - Phần 1: ERP là gì?

10 Tháng Ba 2021

Thoạt nghe qua đâu đó về ERP đại đa số nhiều người sẽ nghỉ nó là một sản phẩm về phần mềm. Nhưng sự thật ít ai biết rằng ERP không phải là một phần mềm, nhấn mạnh lại ERP không phải là một phần mềm. Ngày nay việc sử dụng các thuật ngữ cẩu thả trên báo chí và một cách hiểu sai là gắn nhãn các hệ thống phần mềm xử lý giao dịch trong doanh nghiệp là ERP. Trong bài này chúng ta cùng tản mạn sơ về khái niệm ERP nha.

Tản mạn về ERP - Phần 1: ERP là gì?

 

ERP - (ENTERPRISE RESOURCE PLANING) LÀ ​​GÌ VÀ NÓ LÀM GÌ?

Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP) — và tiền thân của nó, Hoạch định Nguồn lực Sản xuất (MRP II) —đang giúp thay đổi bối cảnh công nghiệp của chúng ta. Nó đang tạo ra những cải tiến sâu sắc có thể có trong cách quản lý các công ty sản xuất. Đây là yếu tố đóng góp mạnh mẽ vào thành tích kinh tế đáng kinh ngạc của Mỹ trong những năm 1990 và sự xuất hiện của Nền kinh tế mới. Một nửa thế kỷ nữa, khi lịch sử công nghiệp cuối cùng của thế kỷ 20 được viết ra, sự phát triển của ERP sẽ được xem như một sự kiện đầu nguồn. Hãy mô tả ERP như sau:

Một bộ công cụ quản lý toàn doanh nghiệp giúp cân bằng cung và cầu, có khả năng liên kết khách hàng và nhà cung cấp thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, sử dụng các quy trình kinh doanh đã được chứng minh để ra quyết định và cung cấp mức độ tích hợp chức năng cao giữa bán hàng, tiếp thị , sản xuất, vận hành, hậu cần, mua hàng, tài chính, phát triển sản phẩm mới và nguồn nhân lực, nhờ đó cho phép mọi người điều hành công việc kinh doanh của họ với dịch vụ khách hàng và năng suất cao, đồng thời giảm chi phí và hàng tồn kho; và cung cấp nền tảng cho thương mại điện tử hiệu quả.

Dưới đây là một số mô tả về ERP, không phải là định nghĩa nhưng chắc chắn là những ví dụ tốt.

ERP là một giải pháp giúp công ty tăng doanh số bán hàng của mình lên 20 phần trăm khi đối mặt với sự suy giảm tổng thể của ngành. Thảo luận về việc điều này xảy ra như thế nào, một phó chủ tịch phụ trách bán hàng giải thích: “Chúng tôi đang nắm bắt được rất nhiều hoạt động kinh doanh từ các đối thủ cạnh tranh của mình. Chúng tôi có thể giao hàng tận nơi. Nhờ có ERP, giờ đây chúng tôi có thể giao hàng nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh và chúng tôi giao hàng đúng hẹn”.

ERP là một giải pháp giúp công ty nằm trong danh sách 50 Fortune đạt được mức tiết kiệm chi phí đáng kể và có được lợi thế cạnh tranh đáng kể. Phó chủ tịch phụ trách logistic cho biết: “ERP đã cung cấp chìa khóa để trở thành một công ty toàn cầu thực sự. Các quyết định có thể được đưa ra với dữ liệu chính xác và với quy trình kết nối cung và cầu xuyên biên giới. Sự thay đổi này có giá trị hàng tỷ đối với chúng tôi trong doanh số bán hàng trên toàn thế giới. ”

Đó là ERP. Đây là cách nó trở thành!!

SỰ TIẾN HÓA CỦA  ERP

ERP bắt đầu ra đời vào những năm 1960 với tên gọi Material Requirements Planning - Lập kế hoạch Yêu cầu Vật liệu (MRP), một sự phát triển vượt bậc của những nỗ lực ban đầu trong quá trình xử lý vật liệu. Các nhà phát minh của MRP đang tìm kiếm một phương pháp sắp xếp vật liệu và linh kiện tốt hơn và họ đã tìm thấy nó trong kỹ thuật này. Logic của việc lập kế hoạch yêu cầu vật liệu đặt ra những câu hỏi sau:

  • Chúng ta sẽ làm gì?
  • Nó cần những gì để làm?
  • Những gì chúng ta có?
  • Chúng ta phải nhận được gì?

Đây được gọi là phương trình sản xuất phổ quát. Logic của nó áp dụng ở bất cứ nơi nào mọi thứ đang được sản xuất dù là máy bay phản lực lon thiếc, máy công cụ, hóa chất, mỹ phẩm. . . hoặc bữa ăn tối.

Material Requirements Planning mô phỏng phương trình sản xuất phổ biến. Nó sử dụng master schedule (Chúng ta sẽ làm gì?), bill of material - BOM (Nó cần những gì để làm?) và inventory records (Những gì chúng ta có?) để xác định các yêu cầu trong tương lai (Chúng ta phải nhận được gì?).

Tuy nhiên, MRP nhanh chóng phát triển thành một thứ không chỉ đơn thuần là một cách tốt hơn để đặt hàng. Những người dùng ban đầu đã sớm nhận ra rằng MRP có các khả năng lớn hơn nhiều so với việc chỉ đưa ra các tín hiệu tốt hơn để sắp xếp lại. Họ học được kỹ thuật này có thể giúp giữ cho ngày đến hạn của đơn đặt hàng có hiệu lực sau khi đơn đặt hàng đã được chuyển đến cơ sở sản xuất hoặc nhà cung cấp. MRP có thể phát hiện khi nào ngày đến hạn của một đơn đặt hàng (khi nó được lên lịch gaio) bị lệch pha với ngày cần của nó (khi nó được yêu cầu).

Đây là một bước đột phá. Lần đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất, có một cơ chế chính thức để giữ cho các ưu tiên có hiệu lực trong một môi trường thay đổi liên tục. Điều này rất quan trọng, bởi vì trong một doanh nghiệp sản xuất, sự thay đổi không chỉ đơn giản là một khả năng hoặc thậm chí là một xác suất. Đó là điều chắc chắn, hằng số duy nhất, điều chắc chắn duy nhất. Chức năng giữ cho ngày đến hạn của đơn hàng hợp lệ và đồng bộ với những thay đổi này được gọi là lập kế hoạch ưu tiên

Vì vậy, bước đột phá này liên quan đến các ưu tiên có giải quyết được tất cả các vấn đề không? Đây có phải là tất cả những gì cần thiết? Khó khăn. Vấn đề ưu tiên chỉ là một nửa của trận chiến. Một yếu tố khác - năng lực - đại diện cho một vấn đề khó khăn không kém.

Các kỹ thuật giúp lập kế hoạch các yêu cầu về năng lực được gắn với Kế hoạch Yêu cầu Vật liệu. Hơn nữa, các công cụ đã được phát triển để hỗ trợ việc lập kế hoạch bán hàng và cấp sản xuất tổng hợp (Sales & Operations Planning - Lập kế hoạch Bán hàng & Hoạt động); sự phát triển của lập kế hoạch cụ thể (lập lịch tổng thể); forecasting - dự báo, sales planning - lập kế hoạch bán hàng và customer-order promising (demand - quản lý nhu cầu); và phân tích nguồn lực cấp cao (Rough-Cut Capacity Planning). Các hệ thống hỗ trợ thực hiện kế hoạch được gắn liền với: các kỹ thuật lập lịch khác nhau của bên trong nhà máy và lập lịch của nhà cung cấp. Những phát triển này dẫn đến bước thứ hai trong quá trình phát triển ERP: MRP vòng kín!!

MRP vòng kín có một số đặc điểm quan trọng:

  • Đó là một loạt các chức năng, không chỉ lập kế hoạch yêu cầu vật liệu
  • Nó chứa các công cụ để giải quyết cả mức độ ưu tiên và dung lượng, đồng thời hỗ trợ cả việc lập kế hoạch và thực thi.
  • Nó có các điều khoản cho phản hồi từ các chức năng thực thi trở lại các chức năng lập kế hoạch. Các kế hoạch sau đó có thể được thay đổi khi cần thiết, do đó giữ cho các ưu tiên có hiệu lực khi các điều kiện thay đổi.

Bước tiếp theo trong quá trình phát triển này được gọi là Lập kế hoạch Nguồn lực Sản xuất hoặc MRP II (để phân biệt với Lập kế hoạch Yêu cầu Vật liệu, MRP). Sự phát triển trực tiếp và mở rộng của MRP vòng kín, nó bao gồm ba yếu tố bổ sung:

  • Sales & Operations Planning — một quy trình mạnh mẽ để cân bằng cung và cầu ở mức khối lượng, do đó cung cấp cho ban lãnh đạo cấp cao quyền kiểm soát tốt hơn nhiều đối với các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp.
  • Giao diện tài chính — khả năng chuyển kế hoạch hoạt động (theo miếng, pound, gallon hoặc các đơn vị khác) thành các thuật ngữ tài chính (tiền tệ).
  • Mô phỏng — khả năng đặt câu hỏi “điều gì-xảy ra nếu” và nhận được câu trả lời có thể hành động. Ban đầu điều này chỉ được thực hiện trên cơ sở tổng hợp, "sơ lược", nhưng các hệ thống lập kế hoạch tiên tiến (APS) ngày nay cho phép mô phỏng hiệu quả ở các cấp độ rất chi tiết.

Bước mới nhất trong quá trình phát triển này là Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP). Các nguyên tắc cơ bản của ERP cũng giống như MRP II. Tuy nhiên, nhờ vào phần mềm quản lý doanh nghiệp, ERP như một tập hợp các quy trình kinh doanh có phạm vi rộng hơn và hiệu quả hơn trong việc giao dịch với nhiều đơn vị kinh doanh và hội nhập tài chính. Các công cụ chuỗi cung ứng, hỗ trợ kinh doanh xuyên biên giới ngày càng mạnh mẽ hơn.

​​​​​​​

(ERP) dự đoán và cân bằng cung cấp yêu cầu. Đây là một dự án công cụ, lập kế hoạch và lập lịch cho toàn doanh nghiệp, bao gồm:

  • Liên kết khách hàng và nhà cung cấp thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh
  • Sử dụng các quy trình đã được thống nhất để ra quyết định
  • Hỗ trợ điều phối bán hàng, tiếp thị, hoạt động, hậu cần, mua hàng, tài chính, phát triển sản phẩm và nguồn nhân lực

​​​​​​​TẠM KẾT

Bài viết này mình đã giới thiệu khái niệm về ERP - Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp trong đó có điểm sơ về lịch sử phát triển của ERP. Nhấn mạnh lại ERP không phải là 1 phần mềm. Chúc bạn đọc vui vẻ

 

Bình luận